THỊ TRƯỜNG QUẶNG SẮT TIẾP TỤC TÁI CÂN BẰNG

Giá quặng sắt năm 2021 chia làm 2 xu hướng, với nửa đầu nóng đỏ, nửa sau lạnh buốt. Giá đã lên mức cao nhất lịch sử vào tháng 5 trên 233 USD/tấn và lao dốc vào cuối tháng 7. Đến tháng 11, giá đã giảm hơn một nửa.

Nguồn cung quặng sắt trên thị trường đường biển tiếp tục cải thiện, theo đúng kỳ vọng. Điều này phần lớn là do Brazil, nơi Vale đã có thể thấy một số tăng trưởng sản xuất trong năm nay.

Tuy nhiên, thị trường quặng chất lượng thấp yếu đã khiến Vale phải cắt giảm giới hạn trên của phạm vi hướng dẫn cả năm thêm 15 triệu tấn xuống mức mới nhất là 315-320 triệu tấn cho năm 2021 và đưa ra dự báo thấp hơn cho năm 2022 là 320-335 triệu tấn. Tuy nhiên, Brazil vẫn đóng góp vào nguồn cung chính gia tăng bổ sung trong năm nay và nó được kỳ vọng là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng thị trường đường biển trong trung hạn.

Các chuyến hàng từ nhà xuất khẩu đường biển lớn nhất thế giới, Úc, gặp khó khăn trong quý 2/21 và phần lớn quý 3/21 do thời tiết gián đoạn và các công việc bảo trì kéo dài. Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy xuất khẩu đã được cải thiện trong quý cuối cùng của năm 2021, một xu hướng dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong năm tới.

Nguồn cung quặng sắt phi truyền thống giảm trong năm nay do điều kiện thị trường thay đổi. Sự phục hồi mạnh mẽ trong lĩnh vực thép của Ấn Độ dẫn đến nhu cầu cao hơn đối với quặng sắt của chính nước này. Nhu cầu xuất khẩu đối với quặng cấp thấp của Ấn Độ giảm mạnh khi phải đối mặt với chi phí vận chuyển hàng hóa cao và mức chiết khấu mạnh đối với quặng cấp thấp hơn từ người tiêu dùng chính là Trung Quốc.

Giá than luyện cốc ở Trung Quốc tăng chóng mặt đã gây áp lực mạnh lên một số loại chất lượng như than cục và than cấp thấp, do các nhà sản xuất thép chuyển hướng khỏi các sản phẩm có tỷ lệ nhiên liệu tương đối cao hơn này. Do đó, nhu cầu đối với quặng viên và bột vẫn tăng cao, điều này cũng là do áp lực cắt giảm sản lượng đối với thép Trung Quốc. Do đó, giá bột và viên cao cấp tăng mạnh hơn đã thúc đẩy phản ứng nguồn cung. Nguồn cung các sản phẩm này được kỳ vọng sẽ cải thiện trong trung hạn.

Tiêu thụ sụt giảm trong bối cảnh Trung Quốc mạnh tay cắt giảm thép

Sự phát triển của nhu cầu đã thúc đẩy thị trường biến động bất thường. Một vòng xoáy đi xuống bắt đầu với một loạt các chính sách thực thi mạnh mẽ về cắt giảm sản lượng thép, vì toàn bộ ngành thép ở Trung Quốc đang rất được thúc đẩy.

Nhu cầu quặng sắt giảm mạnh do các nhà máy từ nhiều khu vực buộc phải cắt giảm sản lượng để hoàn thành nhiệm vụ tăng trưởng ổn định phù hợp với mục tiêu khử cacbon và hạn chế mở rộng ở trung tâm sản xuất hàng đầu của thành phố Đường Sơn cho Thế vận hội mùa đông.

Trong nửa cuối năm 21, các đợt cắt giảm thép khác nhau ở Trung Quốc được ước tính sẽ dẫn đến tổn thất khoảng 50 triệu tấn thép thô và tiếp tục dẫn đến việc sản xuất kim loại nóng giảm. Do đó, trong kỳ, tiêu thụ quặng sắt giảm mạnh khoảng 35 triệu tấn. Việc cắt giảm thép mạnh mẽ trong 6 tháng đầu năm và tiêu thụ quặng sắt yếu hơn đã dẫn đến tồn kho quặng nhập khẩu tại các cảng của Trung Quốc ngày càng tăng. Nhìn chung, nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc ước tính giảm hơn 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sản lượng thép thấp hơn đã không thể nâng biên lợi nhuận của các nhà máy thép vốn đã trở nên tiêu cực trong quý 4/21 do nhu cầu yếu hơn từ lĩnh vực bất động sản hạ nguồn và hoạt động chậm hơn từ các khu vực khác do tình trạng thiếu điện thường xuyên. Quan trọng hơn, lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc đang suy yếu và các dự án xây dựng mới bắt đầu chịu áp lực đáng kể, với các nhà phát triển bất động sản lớn đang gặp khó khăn trong chiến dịch xóa nợ do chính phủ dẫn đầu.

Chính sách của Trung Quốc tiếp tục đóng một vai trò quan trọng

Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc rõ ràng là một mối quan tâm lớn trong bối cảnh khủng hoảng nợ của một số nhà phát triển bất động sản. Tuy nhiên, các nhà kinh tế của chúng tôi cho rằng hoạt động ở đây không phải là tất cả đều ảm đạm vì tăng trưởng đầu tư bất động sản vẫn nhanh hơn 1.1 điểm phần trăm so với tăng trưởng đầu tư vào tài sản cố định (FAI); cũng sẽ tập trung vào các dự án đường ống đó để hoàn thành chúng.

Vào cuối năm 2021, một số biện pháp điều chỉnh nhằm vào lĩnh vực này kết hợp với nới lỏng tín dụng đã làm dấy lên sự lạc quan về việc chính sách của Trung Quốc trở nên hỗ trợ hơn. Giá quặng sắt bắt đầu tăng cùng với giá thép, đi trước đường cong bất động sản của Trung Quốc và kỳ vọng về một đợt nới lỏng. Tiếp theo là thông báo chính thức từ PBoC về việc cắt giảm RRR vào ngày 6/12, một động thái được cho là sẽ hỗ trợ đầu tư tài sản cố định vào cơ sở hạ tầng, giao thông và viễn thông và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Vì vậy, “ưu tiên độ ổn định” sẽ cung cấp một số hỗ trợ cho nhu cầu nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi đang quay trở lại chế độ cũ, nơi thuộc tính được tăng áp. Các chính sách sẽ được tinh chỉnh để tránh lây lan hệ thống nhưng chúng tôi không kỳ vọng sẽ có sự đảo ngược đáng kể trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc.

Ở cấp độ vĩ mô, bao gồm cả các động thái hướng tới khử cacbon, vẫn là giới hạn so với triển vọng nhu cầu trung hạn đối với quặng sắt. Do đó, sản lượng thép của Trung Quốc khó có thể trở lại mức H1/2021. Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng thị trường đường biển sẽ vẫn thâm hụt đến năm 2023. Ngoài ra, các biện pháp hỗ trợ điều chỉnh trong ngắn hạn sẽ có tác dụng hỗ trợ thị trường. Trung bình, chúng tôi kỳ vọng giá sẽ trượt xuống 100 USD/tấn trong năm 2022, với rủi ro tăng giá chính vẫn là sự gián đoạn chuỗi cung ứng tiềm ẩn do biến thể Omicron.

Nguồn tin: satthep.net