Sản lượng ô tô chở khách của Thổ Nhĩ Kỳ trong quý đầu tiên của năm nay đã giảm 7,3% so với cùng kỳ xuống còn 221.000 chiếc, theo dữ liệu từ Hiệp hội Ô tô Thổ Nhĩ Kỳ OSD. Nhưng thị trường dự đoán sản lượng và doanh số sẽ phục hồi trong thời gian còn lại của năm nay, nhờ các nhà máy mới đi vào hoạt động.
Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD sẽ mở một nhà máy mới tại Thổ Nhĩ Kỳ trong năm nay, với công suất sản xuất hàng năm là 150.000 xe điện.
“Chúng tôi dự kiến lạm phát cao và chi phí sản xuất tăng sẽ thách thức ngành công nghiệp ô tô Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2025. Nhưng nếu chính phủ tăng các ưu đãi, chúng có thể thúc đẩy nhu cầu”, một người tham gia thị trường cho biết. Tỷ giá hối đoái đô la Mỹ-lira Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng 17,2% so với quý đầu tiên của năm ngoái, cho thấy đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ mất giá mạnh, theo dữ liệu của OSD.
Doanh số bán ô tô cũng giảm 4,1% xuống còn 223.800 chiếc trong quý đầu tiên so với năm trước, dữ liệu từ Hiệp hội các nhà phân phối Ô tô cho thấy. Mặc dù vậy, hãng thông tấn nhà nước Anadolu Ajansi dự kiến doanh số sẽ vượt 1 triệu chiếc trong năm nay. Chỉ riêng doanh số bán ô tô trong tháng 3 đã tăng 6,4% so với năm trước lên 116.900 chiếc, do so sánh với mức thấp vào năm ngoái bởi doanh số bán chậm lại trong các cuộc bầu cử khu vực.
Xuất khẩu ô tô chở khách của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm 2,9% trong quý đầu tiên xuống còn 150.000 chiếc. Xu hướng này có thể sẽ tiếp tục trong suốt năm nay, vì thuế quan của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump có thể hạn chế xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ, Erhan Aslanoglu, giáo sư kinh tế tại Đại học Bilgi của Istanbul, đã nói với Hiệp hội các nhà phân phối ô tô trong một cuộc phỏng vấn. Nhập khẩu trong ba tháng đầu năm đã giảm 4,7% xuống còn 152.000 chiếc.
Aslanoglu cho biết việc chính quyền Trump áp dụng chính sách thương mại bảo hộ hơn đối với châu Âu có thể làm chậm nền kinh tế châu Âu, gián tiếp gây tổn hại đến nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách làm giảm nhu cầu từ châu Âu – thị trường xuất khẩu lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ.
Nguồn tin: satthep.net