GIÁ QUẶNG SẮT BỊ CẢN TRỞ BỞI NGUỒN CUNG DỒI DÀO, NHU CẦU YẾU VÀ SỰ CAN THIỆP CỦA CHÍNH PHỦ

Chính phủ trung ương đã thường xuyên ban hành các biện pháp điều tiết để hạn chế giá quặng sắt.

Những biện pháp cụ thể:

_Ngày 8/2, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia và Tổng cục Giám sát thị trường đã phỏng vấn các doanh nghiệp cung cấp thông tin quặng sắt có liên quan, yêu cầu không được tung tin thất thiệt về giá hoặc thông tin tăng giá sai sự thật và nghiêm cấm việc đục khoét giá.

_Ngày 11/2, Vụ Cải cách và Phát triển Quốc gia về Giá, Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Giám sát giá và Cạnh tranh dự kiến ​​cử một nhóm nghiên cứu chung đến một số sở giao dịch hàng hóa, các cảng trọng điểm để thực hiện giám sát và nghiên cứu thị trường quặng sắt trong thời gian tới.

_Ngày 15/2, Vụ Giá của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, Cục Giám sát Giá và Cạnh tranh của Tổng cục Quản lý Thị trường và Vụ Hợp đồng tương lai của Ủy ban Chứng khoán và Hợp đồng tương lai vừa tổ chức một cuộc họp chung để nhắc nhở và cảnh giác các doanh nghiệp liên quan không tích trữ, không đầu cơ ác ý, không thổi phồng giá.

_Vào ngày 17/2, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia và Tổng cục Quản lý Thị trường đã đến Thanh Đảo để thực hiện giám sát và nghiên cứu chung về thị trường quặng sắt. Để nắm bắt toàn diện diễn biến tồn kho quặng sắt tại cảng Thanh Đảo, một cuộc họp đặc biệt đã được tổ chức nhằm nhắc nhở và cảnh báo một số doanh nghiệp kinh doanh quặng sắt giải phóng lượng tồn kho quá mức và khôi phục về mức hợp lý càng sớm càng tốt.

_Vào ngày 23/2, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia và Tổng cục Quản lý Thị trường đã phối hợp tổ chức một cuộc họp đặc biệt để nghiên cứu cách ngăn chặn tình trạng tích trữ quặng sắt một cách mù quáng.

_Vào ngày 28/2, bộ phận giá cả của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, bộ tài chính và kho bạc và cục giám sát giá và cạnh tranh của Tổng cục Quản lý thị trường đã đến Sở giao dịch hàng hóa Đại Liên để thực hiện nghiên cứu chung.

Tuy nhiên, giá quặng sắt vẫn tăng trưởng trước sức ép, nguyên nhân là do:

_Trước hết, xung đột Nga-Ukraine gần đây ngày càng leo thang, và xuất khẩu quặng sắt của hai nước này bị ảnh hưởng. Ngoài ra, các nhà máy thép chính ở hai nước đã đình chỉ cung cấp thép, điều này có thể làm tăng xuất khẩu thép cuộn cán nóng của Trung Quốc, sau đó làm tăng nhu cầu về quặng sắt. Do đó, giá quặng sắt tăng do tâm lý thị trường lạc quan.

_Ngoài ra, các lô hàng từ Australia và Brazil liên tục ở mức thấp do yếu tố mùa vụ, đặc biệt là trận mưa ở Brazil đã ảnh hưởng đến việc vận chuyển quặng sắt. Do đó, lượng quặng sắt đến Trung Quốc đã khá thấp trong một thời gian.

_Cuối cùng, các hạn chế sản xuất ở Đường Sơn ít hơn dự kiến ​​trong hai kỳ Thế vận hội mùa đông và Paralympic. Các nhà chức trách ở Đường Sơn đã ban hành các biện pháp bảo vệ môi trường chi tiết từ ngày 3-5/3, và chỉ một số công suất thiêu kết bị đình chỉ, điều này ảnh hưởng rất ít đến sản lượng gang. Do đó, triển vọng dài hạn về nhu cầu quặng sắt vẫn lạc quan.

 

Tuy nhiên, sản lượng gang thép hàng ngày hiện tại của các nhà máy thép ở Trung Quốc chưa đến 2.1 triệu tấn và khó có thể tăng đáng kể do Thế vận hội mùa đông và hai kỳ diễn ra. Trong khi đó, lượng quặng sắt tồn kho tại cảng vẫn cao tới 150 triệu tấn. Nói cách khác, quặng sắt có đà tăng kém do nguồn cung dồi dào và nhu cầu yếu.

Nhìn chung, giá quặng sắt có thể điều chỉnh trong bối cảnh nguồn cung cao, nhu cầu yếu và sự can thiệp của các quy định thường xuyên, và dự kiến ​​sẽ dao động ở mức cao trong thời gian gần đây.

Nguồn tin: satthep.net