CUỘC XÂM LƯỢC LÀM NGƯNG TRỆ CÁC CHUYẾN HÀNG THÉP CỦA UKRAINE

Các chuyến hàng thép từ nhà xuất khẩu chủ chốt Ukraine đã bị tạm dừng sau khi Nga xâm lược nước láng giềng vào ngày 24/2, theo nguồn thị trường. Xung đột đã dẫn đến sự gián đoạn lớn đối với các tuyến đường hậu cần cần thiết cho việc vận chuyển thép và quặng sắt.

“Việc giao hàng từ Ukraine chắc chắn đã dừng lại”, một nguồn tin của nhà máy Nga cho hay.

Một số nhà máy thép ở Ukraine, bao gồm cả các nhà máy của tập đoàn sản xuất đường ống Interpipe và các nhà máy Azovstal và Ilyich ở Mariupol, cả hai đều thuộc Metinvest, đã ngừng sản xuất và vận chuyển.

Interpipe xác nhận rằng nó đã ngừng sản xuất và giao hàng vào đầu ngày 24/2 sau khi cuộc tấn công bắt đầu.

Metinvest và ArcelorMittal cho biết họ đang giảm đáng kể sản lượng thép do bị cản trở bởi việc tạm dừng các dịch vụ vận chuyển hàng hóa đường sắt và đóng cửa một số cảng. ArcelorMittal Kryvyi Rih, công ty thép tổng hợp lớn nhất của Ukraine đặt tại thành phố Kryvyi Rih, “đang làm việc để giảm tốc độ sản xuất xuống mức tối thiểu về mặt kỹ thuật” và việc sản xuất sẽ bị dừng lại tại các mỏ dưới lòng đất của mình, theo một tuyên bố của ArcelorMittal từ London.

Một nguồn tin tại một nhà máy thép cho biết: “Chúng tôi không hiểu các chuỗi cung ứng đang hoạt động như thế nào trong nước hiện nay. Hiện tại, chúng tôi nhận thấy việc vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ là một rủi ro. Các lô hàng có thể bị kẹt hoặc bị bỏ rơi ”, nguồn tin cho biết thêm rằng các nhà thầu vận tải đang kêu gọi các tài xế xe tải.

Các thương nhân cho biết một cuộc tấn công tên lửa từ Nga đã diễn ra vào các cơ sở quân sự ở khu vực Biển Azov và việc tăng giá cước vận chuyển hàng hóa từ Biển Đen – nơi hoạt động vận chuyển được cho là vẫn đang hoạt động – dự kiến ​​sẽ được bảo hiểm rủi ro.

Cảng Odessa đã bị chính quyền cảng tuyên bố đóng cửa.

Theo phát ngôn viên của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, chưa có quyết định nào về việc Nga đóng cửa tiếp cận eo biển Bosphorus và các kịch bản có thể xảy ra xung quanh Công ước Montreux, cho phép Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát các tàu đi qua eo biển, đang được xem xét.

Ukraine là nhà sản xuất thép lớn thứ 13 trên thế giới và là nước xuất khẩu quặng sắt lớn thứ 5 về khối lượng. Nước này sản xuất 21.4 triệu tấn thép thô vào năm 2021. Khoảng 80% sản lượng thép của nó được xuất khẩu.

Nước này đã xuất khẩu 44.4 triệu tấn sản phẩm quặng sắt vào năm 2021 và nhập khẩu 9.85 triệu tấn than luyện kim và các sản phẩm than cốc. Nước này thu được 3.9 triệu tấn thép phế, trong đó 616,000 tấn được xuất khẩu.

Ukraine vận chuyển thép đến Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ, EU, Châu Phi và Châu Mỹ.

Các biện pháp trừng phạt có thể làm ngưng trệ hoạt động mua hàng của Nga

Nhu cầu đối với thép Nga đã giảm dần với các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn được công bố hoặc dự kiến ​​từ EU, Mỹ và các quốc gia khác. Nguồn tin từ nhà máy Nga cho rằng khả năng khách hàng thực sự sẽ từ chối giao hàng từ nước này.

Nguồn tin cho biết: “Chúng tôi đang hoạt động trong một khu vực không chắc chắn. “Cảng Novorossiysk đang bốc hàng – nhưng tôi không biết phải làm gì tiếp theo, tình hình rất khó khăn”.

Năm 2021, Nga sản xuất 76 triệu tấn thép, xuất khẩu khoảng 40 triệu tấn. Ngoài nhiều khách hàng mua ở Đại Tây Dương, Trung Quốc gần đây đã trở thành một trong những khách hàng lớn nhất của thép Nga.

Sang Châu Á, xuất khẩu thép của Nga chủ yếu ở dạng phôi trong những tuần gần đây.

Tin tức về những diễn biến mới nhất đã làm giảm nhu cầu Châu Á, với một thương nhân ở Manila nói rằng những người bán thép ở Philippines sẽ ngừng mua phôi thép của Nga và Ukraine để tránh bất kỳ rủi ro tiềm ẩn nào.

Nga là nhà cung cấp phôi thép ngoài Châu Á hàng đầu cho lục địa này vào năm 2021 theo số lượng thương vụ, sau Việt Nam và Indonesia, đã ký kết 56 thương vụ, so với 72 và 63 của các nhà cung cấp Việt Nam và Indonesia, theo dữ liệu giao ngay được tổng hợp.

Phôi thép của Nga chủ yếu được bán cho Philippines. Trong khi các chuyến hàng qua cảng Novorossiisk trên Biển Đen dường như không bị cản trở và có thể sẽ không bị ảnh hưởng về mặt hậu cần khi ra khỏi các cảng Viễn Đông của Nga, các lệnh trừng phạt đối với các ngân hàng Nga liên quan đến các giao dịch tài chính có thể phá hỏng các giao dịch.

Một nhà máy của Nga đã ngừng cung cấp cho Châu Á “do ảnh hưởng của vấn đề ngân hàng“, một thương nhân ở miền đông Trung Quốc cho biết.

Hai nhà giao dịch cho biết, chào bán phôi thép 5SP 130 mm của Nga không thay đổi ở mức 715 USD/tấn CFR Manila cho lô hàng tháng 4, hai thương nhân cho biết, mặc dù giá chào cao hơn ở mức 720 USD/tấn ngày 22/2 đã không còn vào ngày 24/2.

Những người mua tại Trung Quốc có thể nhập khẩu nhiều thép bán thành phẩm hơn từ Nga nếu các lệnh trừng phạt được nới rộng, cũng như các nhà sản xuất thép Trung Quốc tìm cách tuân thủ các quy định nghiêm ngặt hơn liên quan đến khí thải carbon.

Trên thị trường thép cuộn cán nóng, nhà máy MMK của Nga là nhà cung cấp chính cho Châu Á, nhưng đã vắng mặt trên thị trường giao ngay kể từ giữa tháng 10/2021, với thương vụ cuối cùng cho lô hàng vào đầu tháng 2 giao tới Việt Nam.

MMK sẽ quay trở lại chào hàng vào giữa tháng 3 cho các lô hàng vận chuyển trong tháng 5, khách hàng của nhà máy ở Châu Á cho biết.

Vấn đề tài chính

Các biện pháp trừng phạt ngân hàng quốc tế được công bố trước cuộc xâm lược đã không ảnh hưởng đến những biện pháp tài trợ cho các nhà luyện kim, nguồn tin từ nhà máy Nga cho biết. “Các khoản thanh toán chính là với các ngân hàng khác… chúng tôi đang trấn an khách hàng,” nguồn tin cho biết.

“Đã có một khuyến nghị từ bộ phận quản lý rủi ro của chúng tôi để chuyển đổi tất cả các hợp đồng sang các loại tiền tệ khác. Một số công ty đã bắt đầu làm điều đó. Tôi nghĩ đây sẽ là bước đi đầu tiên cho các công ty Nga nếu Mỹ quyết định hạn chế quyền tiếp cận với đô la Mỹ ”, nguồn tin cho biết. “Đồng franc Thụy Sĩ hoặc thậm chí những đồng khác, đồng shekel, dirhams của Tiểu vương quốc.”

Cổng thông tin Nga RBC đưa tin VTB, ngân hàng lớn thứ hai ở Nga, đã gửi thư cho các khách hàng doanh nghiệp khuyến cáo họ tạm thời không thực hiện bất kỳ giao dịch nào bằng đô la và euro.

VTB nằm trong số các ngân hàng bị nhắm mục tiêu bởi các lệnh trừng phạt mới do Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố vào cuối ngày 24/2.

Nguồn tin: satthep.net