GIÁ THÉP DỰ KIẾN ỔN ĐỊNH TRONG 3 THÁNG ĐẦU NĂM TỚI

Được hỗ trợ bởi nhu cầu ổn định đối với các sản phẩm thép cả trong nước và thị trường toàn cầu, giá thép có thể sẽ tiếp tục ổn định trong quý 4 năm tài chính hiện tại và cả trong năm tài chính tiếp theo (FY23).

Theo Soma Mondal, Chủ tịch của công ty thép lớn nhất Ấn Độ, Steel Authority of India Ltd (SAIL), nhu cầu thép mạnh mẽ dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong năm tới. “Quý tới (từ tháng 1 đến tháng 3) nhìn chung vẫn mạnh về nhu cầu đối với các sản phẩm thép và nó sẽ được củng cố hơn nữa, giá sẽ vẫn ổn định trong quý tới cũng như trong năm tới”.

Giá thép đã giảm gần 7% ở mức 57,400 Rs/tấn (xuất xưởng tại Mumbai) vào ngày 10/12, so với 61,900 Rs/tấn vào tháng trước. Giá thép cuộn cán nóng cũng giảm khoảng 7% xuống 66,700 Rs/tấn (xuất xưởng tại Mumbai) trong cùng thời gian.

Giá cả thất thường

Giá thép thường có tính chu kỳ, tuy nhiên, với đại dịch Covid, giá thép đã trở nên thất thường. Giá thép toàn cầu đột ngột tăng đột biến và sau đó chứng kiến ​​sự giảm nhẹ trong một năm rưỡi qua nhưng nhìn chung, chúng vẫn tăng, Jayanta Roy, Phó chủ tịch cấp cao & Trưởng nhóm, Đánh giá khu vực doanh nghiệp, ICRA, cho biết giá quốc tế được nâng lên theo tiêu chuẩn lịch sử, tuy nhiên, chúng có thể không quay trở lại mức cao trước đó (chứng kiến ​​từ tháng 5 đến tháng 6/2021). Bất kỳ áp lực nào về giá quốc tế cũng có thể tạo ra áp lực lên giá thép trong nước. Tuy nhiên, rất nhiều sẽ phụ thuộc vào nhu cầu.

 “Nhu cầu trong nước vẫn còn nguyên. Có sự thúc đẩy từ Chính phủ để cải thiện chi tiêu cho cơ sở hạ tầng và xây dựng. Chỉ riêng lĩnh vực xây dựng và cơ sở hạ tầng đã tiêu thụ 68% lượng thép được sản xuất tại Ấn Độ và chúng tôi đánh giá tích cực về lĩnh vực này và nó sẽ tăng thêm nhu cầu thép trong tương lai ”, Soma Mondal cho hay.

Về nguồn cung, theo ước tính của Ủy ban Nhà máy, sản lượng thép thô ở Ấn Độ trong tháng 4 đến tháng 11 đã vượt qua mức trước Covid của năm 2019 và 2020. Nước này có khả năng có sản lượng thép thô tốt vào năm 2021-22, bà nói.

Theo Seshagiri Rao, JSW Steel, Covid đã đóng vai trò như một chất xúc tác trong việc phân phối lại ngày càng nhiều tài sản của chính phủ cho các lĩnh vực xã hội, từ đó tạo ra nhu cầu về thép.

Ông nói: “Đó là một sự thay đổi cơ cấu tốt, tiền mà mỗi chính phủ chi cho việc giảm bất bình đẳng xã hội là rất lớn và đó là một động lực lớn, vì vậy tôi rất lạc quan về sự phát triển của ngành thép”.

Một động lực lớn khác đối với tiêu thụ thép sẽ đến từ các sáng kiến ​​khử cacbon. Nhu cầu thép có thể đến mặc dù quá trình chuyển đổi năng lượng là rất cao và lĩnh vực tái tạo có thể sẽ là động lực quan trọng gây ra sự gia tăng nhu cầu thép.

Nguồn tin: satthep.net