Giá thép dự kiến vẫn duy trì ở mức cao

Giá thép dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng do ​​thiếu than hoặc điện và giá nguyên liệu thô tăng ở Trung Quốc có khả năng ảnh hưởng đến việc điều chỉnh giá dự kiến ​​trước đó.

Sau một thời gian ngắn hạ nhiệt vào tháng 7-9, giá thép nội địa Ấn Độ đã bắt đầu tăng trở lại vào tháng 10, với việc các nhà sản xuất thép lớn tăng giá thép dẹt thêm 1,500-3,000 Rs/tấn. Giá thép dài cũng tăng 3,000 Rs/tấn trong tuần đầu tiên của tháng 10, do giá than tăng và nhu cầu tốt.

Bất chấp sự gia tăng nguyên liệu này, thép dẹt trong nước thấp hơn 10,000-12,000 Rs/tấn so với giá thế giới. Thép cuộn cán nóng của Trung Quốc vào tháng 9 ở mức 980 USD/tấn, điều này đã giữ cho giá trong nước tăng. Điều đó có nghĩa là giá trong nước thấp hơn 13-15% so với giá toàn cầu.

Cơ quan xếp hạng Crisil cho biết điều này có nghĩa là có nhiều khả năng để tăng giá nội địa hơn nữa, và một sự điều chỉnh trong quý này dường như khó xảy ra vì giá có khả năng được giữ vững.

Báo cáo cho biết thêm rằng giá nguyên liệu thô tăng ở Trung Quốc và sự thiếu hụt điện hoặc than dự kiến ​​sẽ có khả năng ảnh hưởng đến việc điều chỉnh giá dự kiến ​​trước đó. Cơ quan này hy vọng giá sẽ duy trì xu hướng tăng trong quý này.

Trong khi giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9/2021 chứng kiến ​​chi phí tăng, dẫn đầu bởi sự phục hồi của quặng sắt, thì mùa tháng 10 đến tháng 12 có khả năng chứng kiến ​​lạm phát chi phí cao hơn, dẫn đầu bởi than luyện cốc và than nhiệt, cùng với các nguyên liệu đầu vào khác như hợp kim, có giá đã tăng mạnh kể từ tháng 9, cơ quan cho biết.

Điều này không giống như đợt tăng giá thép cuối cùng vào tháng 7/2020 đến tháng 6/2021, được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh mẽ ở Trung Quốc và giá quặng sắt cao nhất mọi thời đại, mức tăng được thực hiện ở cả thị trường toàn cầu và trong nước trong tháng này là kết quả của thép nghiêm ngặt việc Trung Quốc cắt giảm nguồn cung và chi phí than tăng.

Việc cắt giảm nguồn cung thép đã làm giảm xuất khẩu của Trung Quốc do nước này chuyển hướng xuất khẩu sang mục đích sử dụng trong nước. Hơn nữa, khả năng cắt giảm nghiêm ngặt hơn nữa trong mùa đông sắp tới dự kiến ​​sẽ khiến thị trường xuất khẩu bị thắt chặt và do đó giá cao.

Trung Quốc, nước sản xuất 730 triệu tấn thép trong 8 tháng đầu năm 2021, tăng 5.3% so với năm ngoái, dự kiến ​​sẽ thực hiện cắt giảm nguồn cung trong quý 4 năm 2021 để đáp ứng sản lượng hàng năm (giảm phát thải) mục tiêu và sự thiếu hụt than.

Để đạt được mục tiêu sản xuất hàng năm là 1,050 tấn, Trung Quốc phải sản xuất trung bình 80 tấn mỗi tháng trong thời gian từ tháng 9 đến tháng 12, so với 91 tấn được sản xuất trong cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn tin: satthep.net