Chubu Electric Power mua lại 20% cổ phần của Bitexco Power

 Công ty Chubu Electric Power (Nhật Bản) vừa ký kết thành công hợp đồng mua bán cổ phần với một số cổ đông hiện hữu của Công ty Cổ phần Năng lượng Bitexco (Bitexco Power) và hợp đồng đăng ký mua cổ phần với Bitexco Power. Sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý, Chubup trở thành cổ đông sở hữu 20% cổ phần của Bitexco Power.

Chubu Electric Power là công ty năng lượng hàng đầu tại Nhật Bản, được niêm yết công khai trên Sàn Giao dịch Chứng khoán Tokyo và Sàn Giao dịch Chứng khoán Nagoya với giá trị vốn hóa thị trường là 9 tỉ USD (tính đến ngày 23/9/2021). Với hơn 70 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực năng lượng, Chubu hiện là công ty năng lượng có quy mô lớn thứ 3 tại Nhật Bản, sở hữu các nhà máy điện với công suất trên 9,1GW, trong đó, bao gồm 5,5GW là các nhà máy thủy điện.

Trong những năm gần đây, Chubu bắt đầu đẩy mạnh phát triển hoạt động kinh doanh ở nước ngoài. Năm 2019, công ty này đã mua 20% cổ phần của Eneco (Hà Lan), 80% cổ phần còn lại là của Mitsubishi. Mới đây, JERA – liên doanh của Chubu với Tokyo Electric Power – tuyên bố sẽ đầu tư 1,58 tỷ USD để nắm giữ 27% cổ phần Aboitiz Power tại Philippines.

Do đó, việc trở thành cổ đông của Bitexco Power – công ty phát triển năng lượng tư nhân lớn của Việt Nam, là bước đi chiến lược trong việc phát triển hoạt động kinh doanh năng lượng quốc tế của Chubu. Công ty Nhật Bản đặt mục tiêu giúp nâng cao hiệu quả của các nhà máy thủy điện Bitexco, hỗ trợ công ty Việt Nam trong việc mở rộng công suất. Khoản đầu tư vào Bitexco Power cũng là khoản đầu tư ra nước ngoài đầu tiên vào một công ty năng lượng tái tạo ở châu Á của công ty này.

Chubu Electric Power mua lại 20% cổ phần của Bitexco Power
Buổi ký kết hợp tác giữa Chubu Electric Power và Bitexco Power. (Ảnh: VnEconomy)

Về phía Bitexco Power, đây là doanh nghiệp thành viên của Bitexco Group. Tập đoàn Bitexco từng nắm giữ 75% cổ phần của Bitexco Power. Tới gần cuối tháng 11/2014, Bitexco đã thoái sạch vốn tại Bitexco Power, đối tác nhận chuyển nhượng không được công bố.

Tập đoàn Bitexco là tập đoàn đa ngành trong lĩnh vực bất động sản, năng lượng, thương mại và dịch vụ. Từ năm 2002 đến nay, Bitexco đã đầu tư vào 21 nhà máy thủy điện với tổng kinh phí 1 tỷ USD; 1 nhà máy điện mặt trời tại Ninh Thuận vốn đầu tư 1.296 tỷ đồng, vận hành từ tháng 6/2019. Tổng công suất phát điện của Bitexco vào khoảng 1.038 MW. Toàn bộ hoạt động ở các nhà máy thủy điện và điện mặt trời do Bitexco Power sở hữu, vận hành và đầu tư.

Ngoài ra, Bitexco cũng đầu tư vào lĩnh vực dầu khí, với 60% tham gia trong Hợp đồng dầu khí Lô 15-2/01, 15% cổ phần trong liên doanh khai thác giàn khoan CTC1 mỏ Cá Tầm, Lô 09/3-12 và góp 10% vốn tại Lô 16-1/15./.

Nguồn:  PetroTimes