MENA TRỞ THÀNH TRUNG TÂM THÉP XANH

Trong khi các nhà sản xuất thép Châu Âu đang cam kết đầu tư lớn vào quá trình khử cacbon, được hỗ trợ bằng tiền của người nộp thuế, thì MENA rõ ràng có tiềm năng trở thành một trung tâm thép xanh.

Khu vực này có nguồn năng lượng tái tạo và cạnh tranh dồi dào, đồng thời là nhà sản xuất chính về sắt khử trực tiếp (DRI).

Theo dữ liệu của Worldsteel, các quốc gia ở Trung Đông và khu vực Bắc Phi (MENA) đã sản xuất 62 triệu tấn DRI vào năm ngoái, gần 45% nguồn cung toàn cầu.

Con số này có thể sẽ tăng lên khi các công ty bao gồm Liberty, Emirates Steel và Vale dự kiến ​​sẽ đưa công suất DRI mới vào hoạt động trong tương lai gần. Nguồn cung năng lượng tái tạo cạnh tranh sẽ đóng vai trò then chốt trong việc giúp tăng quy mô sản xuất hydro xanh trong khu vực.

Các nhà máy Châu Âu đang chuyển sang sử dụng DRI, nhưng vẫn còn phải xem mức độ cạnh tranh của các đơn vị này trong các khu vực của khối mà không giảm đáng kể chi phí năng lượng và tăng nguồn cung. Các quốc gia như Thụy Điển, với khả năng tiếp cận năng lượng tái tạo, có khả năng cạnh tranh, trong khi các quốc gia khác có thể cần phải dựa vào thép bán thành phẩm cường độ carbon thấp nhập khẩu.

Biên bản ghi nhớ gần đây giữa Vulcan Green Steel ở Oman và Vitkovice Steel ở Cộng hòa Séc có lẽ là minh chứng cho điều này. Hai bên đã đồng ý cung cấp hơn 1 triệu tấn/năm tấm carbon thấp. Tổ hợp Vulcan ở Duqm sẽ có công suất ban đầu là 5 triệu tấn/năm và dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2026.

“Chúng tôi sẽ tận dụng tối đa các nguồn năng lượng tái tạo để sản xuất, hưởng lợi từ tiềm năng gió và mặt trời khổng lồ của Oman, một trong những tiềm năng lớn nhất thế giới. Sử dụng hydro xanh được sản xuất từ ​​các nguồn năng lượng tái tạo sẽ đảm bảo lượng khí thải carbon dưới 0.6-0.7 tấn CO₂ trên mỗi tấn thép thô”, Vulcan Steel cho biết.

Chính phủ MENA đã thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc chuyển từ sử dụng khí đốt tự nhiên sang sử dụng hydro; trong lịch sử, các nhà sản xuất thép ở khu vực này đã sử dụng lò hồ quang điện chạy bằng khí đốt.

Các mục tiêu hiện tại chỉ ra rằng đến năm 2030, Oman đặt mục tiêu đạt được sản lượng hydro tái tạo từ 1 triệu đến 1.25 triệu tấn/năm. Cùng ngày, sản lượng của Ai Cập dự kiến ​​đạt 3.2 triệu tấn/năm, trong khi đến năm 2031, UAE đặt mục tiêu cung cấp 1.4 triệu tấn/năm.

Công ty năng lượng tái tạo và hydro xanh Masdar của UAE gần đây cho biết họ dự kiến ​​sản lượng từ các dự án hydro đầu tiên sẽ được sử dụng để sản xuất thép xanh và nhiên liệu hàng không bền vững.

Nếu các mốc thời gian được thực hiện thì Mena nhận thấy mình có cơ hội duy nhất để cung cấp cho cả khách hàng Châu Âu và Châu Á các sản phẩm thép xanh có lượng khí thải thấp.

Nguồn tin: satthep.net