NHU CẦU THÉP CỦA MYANMAR TĂNG TRONG BỐI CẢNH HẠN CHẾ NHẬP KHẨU

Nhu cầu thép xây dựng của Myanmar đang tăng chậm, phù hợp với hoạt động xây dựng công và tư nhân. Theo nhận định từ hội nghị gần đây của Viện Sắt thép Đông Nam Á tại Việt Nam, do sản lượng thép trong nước còn hạn chế nên việc cắt giảm nhập khẩu đã ảnh hưởng đến lượng tiêu thụ thép.

Các dự án cơ sở hạ tầng công cộng, bao gồm đường và cầu, đang được triển khai. Bộ Xây dựng và Bộ Điện lực đang tích cực mua thép, bao gồm cả thép cây, cho các dự án này. Hầu hết các nhà dự trữ đều tích cực cung cấp đấu thầu cho các bộ này. Giấy phép nhập khẩu có thể dễ dàng được Bộ Thương mại cấp cho các dự án công cộng như vậy.

Khu vực xây dựng tư nhân tại địa phương phục hồi vào năm 2022 và 2023. Các nhà phát triển bất động sản lớn hoạt động tích cực nhất trong lĩnh vực nhà ở tư nhân tại Yangon, đặc biệt khi quá trình đô thị hóa đang diễn ra nhanh chóng. Kay Thi Lwin, Chủ tịch Hiệp hội Sắt thép Myanmar, cho biết tại sự kiện: Đầu tư nước ngoài cung cấp ngoại tệ thông qua xuất khẩu và dòng vốn vào, đồng thời các ngân hàng trong nước cũng đang hoạt động tốt.

Mặc dù vậy, Myanmar vẫn phải đối mặt với những thách thức chính, ông lưu ý. Chúng bao gồm các hạn chế nhập khẩu thép, cấp phép, sự mất giá của đồng kyat Myanmar so với đồng đô la, tình trạng thiếu điện và chi phí nhiên liệu cao hơn cũng như tình trạng thiếu lao động trong nước do di cư.

Tiêu thụ thép của cả nước ước tính khoảng 1.2 triệu tấn vào năm 2023, trong đó khoảng 650,000 tấn được nhập khẩu. “Tiêu thụ thép giảm sau bất ổn chính trị vào năm 2021,” Kay lưu ý. Ông cho biết, các hạn chế đã khiến nhập khẩu sụt giảm kể từ năm 2021. Chính sách nhập khẩu thép sẽ tiếp tục. Khối lượng hạn ngạch nhập khẩu ước tính dành cho thép là 900,000 tấn. Chính phủ Myanmar dự kiến sẽ phê duyệt 16 tỷ USD nhập khẩu trong năm tài chính 2024.

Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam là những nước xuất khẩu thép chính, trong đó Trung Quốc chiếm 50% tổng thị trường nhập khẩu. Malaysia cung cấp chủ yếu các sản phẩm dài và chiếm 20% thị trường. Thái Lan và Việt Nam đều cung cấp hầu hết các sản phẩm dẹt với thị phần lần lượt là 20% và 10%.

Sự sụt giảm nhập khẩu đã được bù đắp bằng thép cây trong nước. Các lò nung cảm ứng nhỏ ở Myaung Takar ở phía bắc Yangon và các khu công nghiệp ở Mandalay đang sản xuất khoảng 550,000 tấn thép cây, thép góc và kênh/năm. Nhập khẩu thép đạt đỉnh ước tính khoảng 2.2 triệu tấn vào năm 2020.

Kay xác định ba nhà máy thép đang hoạt động trong nước. Nhà máy thép Myingyan và nhà máy thép Pin Pet đang có kế hoạch tiếp tục sản xuất vào năm 2024. Trong nước cũng có hai hoạt động sơn màu đang hoạt động.

Nguồn tin: satthep.net