MỸ PHÁT ĐỘNG CUỘC CHIẾN THƯƠNG MẠI MỚI VỚI TRUNG QUỐC

Chính quyền Tổng thống Joe Biden tuyên bố tăng thuế trừng phạt đối với hàng nhập khẩu trị giá 18 tỷ USD từ Trung Quốc, nhắm vào công nghệ năng lượng sạch, thép và nhôm.

Mức thuế cao hơn thể hiện hành động thương mại cứng rắn đầu tiên mà Mỹ thực hiện chống lại Trung Quốc kể từ năm 2019 và là hành động đầu tiên kể từ khi ông Biden nhậm chức.

Biden đã chỉ đạo Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) tăng thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đối với xe điện (EV), tấm pin mặt trời, bộ phận pin EV và khoáng sản quan trọng, chất bán dẫn, thép, nhôm và cần cẩu từ tàu tới bờ.

Một chính quyền cấp cao cho biết, việc tăng thuế “sẽ đảm bảo rằng các khoản đầu tư lịch sử vào việc làm được thúc đẩy bởi hành động của Tổng thống Biden sẽ không bị cắt giảm bởi làn sóng hàng xuất khẩu được định giá thấp một cách không công bằng từ Trung Quốc”. Nhà Trắng cho biết, USTR kết luận rằng “các hoạt động thương mại không công bằng của Trung Quốc liên quan đến chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ và đổi mới đang đe dọa các doanh nghiệp và người lao động Mỹ”.

Thuế suất đối với thép và nhôm nhập khẩu sẽ tăng từ 7.5% lên 25%. Thuế đối với xe điện sẽ tăng từ 25% lên 100%. Thuế quan đối với các tấm pin mặt trời và linh kiện sẽ tăng gấp đôi lên 50%. Thuế đối với pin lithium-ion EV sẽ ngay lập tức tăng lên 25%, trong khi thuế đối với tất cả các loại pin lithium-ion khác sẽ tăng lên 25% vào năm 2026, cả hai đều từ mức 7.5% hiện tại.

Một quan chức Mỹ khác cho biết: “Chúng tôi tìm kiếm một mối quan hệ ổn định với Trung Quốc và chúng tôi không tìm cách cản trở sự phát triển của Trung Quốc”. Tuy nhiên, quan chức này cho biết: “Trung Quốc đang sản xuất với tốc độ và quỹ đạo vượt xa bất kỳ ước tính hợp lý nào về nhu cầu toàn cầu của các đồng minh cũng như của các nước thị trường mới nổi.”

Nhà Trắng cho biết các khoản trợ cấp chính sách công nghiệp dưới thời chính quyền Biden đã thúc đẩy 860 tỷ USD đầu tư vào sản xuất xe điện, công nghệ năng lượng sạch và chất bán dẫn. Tuy nhiên, Nhà Trắng cho biết, Trung Quốc đã xây dựng được vị thế dẫn đầu đáng kể trong tất cả các lĩnh vực đó và cơ sở sản xuất của nước này đang đe dọa sự ổn định của chuỗi cung ứng của Mỹ.

Các quan chức Mỹ chỉ ra rằng Trung Quốc kiểm soát 80% một số phân khúc trong chuỗi cung ứng pin EV và 80-90% chuỗi cung ứng tấm pin mặt trời toàn cầu. Nhà Trắng cho biết, xuất khẩu xe điện của Trung Quốc đã tăng 70% vào năm 2023, “gây nguy hiểm cho các khoản đầu tư sản xuất ở nơi khác”.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Ngoại trưởng Tony Blinken, trong các chuyến thăm Trung Quốc gần đây, đã xem trước một hành động thương mại có thể xảy ra của Mỹ chống lại “sự dư thừa năng lực công nghiệp” của Trung Quốc trong công nghệ năng lượng sạch.

Bắc Kinh đã phản đối việc mô tả đặc điểm như vậy của cơ sở sản xuất năng lượng sạch của mình. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết tuần trước trong chuyến công du các thủ đô Châu Âu: “Ngành công nghiệp năng lượng mới của Trung Quốc đã có được khả năng thực sự trong cạnh tranh thị trường và nó thể hiện năng lực sản xuất tiên tiến”. EU đang xem xét riêng các hành động thương mại trừng phạt đối với xe điện của Trung Quốc.

Vào tháng 2, Biden đã ra lệnh mở một cuộc điều tra rộng hơn về những lo ngại về an ninh quốc gia đối với công nghệ được tích hợp trong ô tô và xe tải nhập khẩu từ Trung Quốc, bao gồm cả xe điện. Một quan chức chính quyền thứ ba cho biết cuộc điều tra đó vẫn đang tiếp diễn, nhưng chính quyền hiện chỉ tiến hành áp thuế đối với xe điện.

 

Chính quyền của cựu tổng thống Donald Trump trong năm 2018-2019 đã áp đặt thuế quan trừng phạt đối với hàng nhập khẩu trị giá 300 tỷ USD từ Trung Quốc, với lý do các hành vi thương mại phân biệt đối xử của Bắc Kinh. Để đáp trả, Trung Quốc đã áp đặt thuế trả đũa đối với hầu hết hàng xuất khẩu từ Mỹ, bao gồm dầu thô, LNG và các mặt hàng năng lượng khác.

Hai nước đã ký thỏa thuận thương mại “giai đoạn một” vào tháng 1/2020, chấm dứt việc tăng thuế ăn miếng trả miếng và cam kết Trung Quốc tăng đáng kể nhập khẩu nông sản và hàng hóa năng lượng từ Mỹ. Nhưng thỏa thuận đó tỏ ra không thể thực thi được, một phần do sự gián đoạn trong mô hình thương mại toàn cầu trong năm đầu tiên xảy ra đại dịch Covid-19.

Nguồn tin: satthep.net