CHIẾN TRANH ISRAEL GÂY LO LẮNG CÁC NHÀ XUẤT KHẨU THÉP THỔ NHĨ KỲ, NGA

Những người tham gia thị trường nói rằng sự bùng nổ chiến tranh ở Israel có thể tác động đáng kể đến xuất khẩu thép dài của Thổ Nhĩ Kỳ và Nga.

Thép là nhóm hàng lớn nhất được Israel nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ là nhà cung cấp thép lớn nhất cho Israel kể từ năm 2002. Xuất khẩu thép của Thổ Nhĩ Kỳ sang Israel năm 2022 đạt 1.56 triệu tấn, với thép cây, thép dây, ống hàn, sản phẩm thép cán nóng và xây dựng chiếm khối lượng lớn xếp theo thứ tự trên.

Mặc dù xuất khẩu thép của Thổ Nhĩ Kỳ sang Israel giảm 40% so với cùng kỳ trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 8 xuống còn 741,851 tấn, mất thị phần vào tay các nhà cung cấp Nga, Israel vẫn chiếm khoảng 10% tổng lượng xuất khẩu sản phẩm thép của Thổ Nhĩ Kỳ.

Một phần ba xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 8 là đến Israel, trong khi xuất khẩu thép cây từ tháng 1 đến tháng 8 sang Israel đạt tổng cộng 480,800 tấn.

Trên thị trường nhập khẩu, Israel là nhà cung cấp phế liệu cho Thổ Nhĩ Kỳ với 275,852 tấn được vận chuyển trong tháng 8. Mặc dù chiến tranh có thể làm tăng nguồn cung phế liệu của Israel trong trung hạn nhưng nó cũng làm tăng nguy cơ vật liệu chứa hóa chất hoặc chất nổ.

Một nhà máy lớn của Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp thép cây cho Israel cho biết không có vấn đề gì hoặc bị hủy hợp đồng trong ngày làm việc đầu tiên sau khi chiến tranh bắt đầu.

Tại cảng Haifa, nơi chúng tôi đang vận chuyển, các hoạt động được cho là vẫn tiếp tục như thường lệ. Đại lý của chúng tôi ở Israel cho biết sẽ không có vấn đề gì về thanh toán vì các ngân hàng không có vấn đề gì. Tuy nhiên, tình hình có thể thay đổi bất cứ lúc nào”, một nguồn tin từ nhà máy cho biết.

Mặc dù các dịch vụ cảng được xác định là thiết yếu và do đó phải hoạt động “như bình thường”, công việc vẫn được thực hiện theo kế hoạch khẩn cấp và hướng dẫn do cơ quan liên quan ban hành. Dự kiến sẽ có sự chậm trễ và gián đoạn do một số nhân viên cảng đã bị quân đội Israel triệu tập.

Thời gian diễn ra chiến tranh sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc xác định tác động thực tế đến thị trường thép Thổ Nhĩ Kỳ. Các nhà sản xuất thép Thổ Nhĩ Kỳ lo ngại về những diễn biến trong nước vì khả năng mất thị trường xuất khẩu lớn nhất của họ sẽ xảy ra vào thời điểm ngành thép Thổ Nhĩ Kỳ đang phải vật lộn với chi phí sản xuất cao và nhu cầu sụt giảm.

Cùng với Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc và Nga cũng là những đối tác thương mại quan trọng của Israel.

Một số người tham gia thị trường cho rằng chiến tranh có thể ảnh hưởng đáng kể đến xuất khẩu của Nga, đặc biệt là thép dài. Mặt khác, xuất khẩu của Nga đang giảm dần do các lệnh trừng phạt và gánh nặng thuế xuất khẩu tăng thêm từ tháng 10, vốn đang gặp khó khăn trong việc chuyển giao cho người mua do nhu cầu yếu.

“Nga đã vận chuyển 655,000 tấn thép cây và dây thép để xuất khẩu sang Israel từ tháng 1 đến tháng 7. Ngoài ra, trong tháng 8, ít nhất 60,000-65,000 tấn đã được bổ sung, theo dữ liệu sơ bộ”, một thương nhân Nga nhận xét.

Chính quyền Nga đã ngừng công bố dữ liệu ngoại thương vào năm 2022.

“Việc kinh doanh với Israel hiện đang tạm dừng. Các nhà máy Abinsk và Balakovo của Novostal M là nhà cung cấp cốt thép số một từ Nga đến Israel. NLMK Kaluga hiện được các cộng sự của Tula Steel mua lại đã cung cấp 5,000-10,000 tấn mỗi tháng vào năm ngoái. Việc bán hàng hiện đang bị tạm dừng”, một đại diện nhà máy ở Nga cho biết.

“Thật khó để nói bây giờ,” một đại diện nhà sản xuất Nga khác nói về triển vọng tác động của chiến tranh. Ông cho biết thêm, mặc dù vẫn còn sự không chắc chắn, nhưng mối lo ngại đang gia tăng liên quan đến những thách thức về hậu cần và giá cước vận tải tăng do xung đột.